★ ★ ★ 【 MORE THAN A GOOD PRICE 】 ID Line : 1malls ★ Hot Line : 0877815068 Mr.Krit ★ Time 24 Hours. ★ ★ ★
HOT_LINE

ค้นหารายชื่อ

Saturday, April 2, 2011

วัตถุประสงค์ของการติดป้ายแดงที่รถใหม่


ผู้คนนิยมกันมาก ติดป้ายแดงที่รถใหม่ เกือบทุกคนที่ออกรถใหม่มา จะมีป้ายแดงติดออกมาจากโชว์รูมด้วยเสมอ แต่ก็มีบางคนที่ไม่ต้องการป้ายแดง เพราะจะออกมาจากบริษัทขายรถได้ต้องจ่ายเงินค่าป้ายแดงด้วย บางคนเลยไม่เอาป้ายแดง เพราะหลายแห่งไม่แน่ใจว่า บริษัทที่เราไปซื้อรถมาจะดำเนินการขอจดทะเบียนเพื่อให้ได้ป้ายจริงกับขนส่งทางบกได้เมื่อไหร่ คนซื้อรถก็ได้แต่คอยว่าเมื่อไหร่จะมีป้ายจริงใช้สักที แต่บางคนบอกว่า ขับรถป้ายแดงเนี่ยมันเท่ห์ คนเขาจะได้มอง ว่าเราออกรถใหม่มา ดูดี ใช้เงินดาวน์สูงๆ เพื่อซื้อรถ ทำให้คนอื่นเขามองเห็นภาพที่ดูดีน่าเชื่อถือ ดูเป็นคนมีเงิน

แต่จริงแล้ววัตถุประสงค์ของการติดป้ายแดง ไม่ได้มีประโยชน์อะไรมากหรอกครับกับเจ้าของรถเอง มันเป็นการเอื้ออำนวยความสะดวกให้กับบริษัทรถมากกว่า

ปัจจุบันมีประชาชนหลายรายนำรถใหม่ ป้ายแดงซึ่งยังไม่ได้จดทะเบียนและเสียภาษีประจำปีให้ถูกต้องมาใช้งานบนท้องถนน ซึ่งการกระทำดังกล่าว นอกจากจะผิดกฎหมายและทำให้รัฐสูญเสียรายได้จากค่าภาษีรถประจำปีแล้ว ยังยากต่อการติดตามตรวจสอบ กรณีรถสูญหายหรือนำไปก่ออาชญากรรมด้วย นอกจากนี้หากตรวจสอบพบเป็นทะเบียนรถ “ป้ายแดงปลอม” อาจมีความผิดถึงขั้นจำคุกด้วย ดังนั้นผู้ที่ซื้อรถใหม่ รีบนำรถมาจดทะเบียนให้ถูกต้อง ซึ่งใช้เวลาดำเนินการเพียง 1 วัน เท่านั้น

“ป้ายแดง” เป็นเครื่องหมายพิเศษที่ กรมการขนส่งทางบก ออกให้แก่บริษัทจำหน่ายรถสำหรับใช้ติดรถเพื่อนำไปส่งให้ลูกค้า หรือนำไปซ่อมแซมเท่านั้น ป้ายแดงที่ถูกต้องสามารถสังเกตได้ โดยดูที่ตัวป้ายแดงทุกป้ายต้องมีตัวย่อนูน ขส ที่มุมด้านล่างขวา รถ 1 คันต้องใช้ 2 ป้าย เพื่อติดด้านหน้าและหลังโดยมีการผ่อนผันการใช้ป้ายแดงเฉพาะรถที่อยู่ระหว่าง การเตรียมเอกสารเพื่อจดทะเบียนไม่เกิน 1 เดือน นับแต่วันที่ซื้อรถหรือใช้งานไม่เกิน 3,000 กิโลเมตร

ทั้งนี้ต้องมีสมุดคู่มือประจำรถของทางราชการ ระบุตัวหมวดอักษรและตัวเลขเดียวกับป้ายทะเบียนทั้งหมดประกอบด้วยเท่านั้น หากฝ่าฝืนจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท
ปัจจุบันการจดทะเบียนรถใหม่ สามารถดำเนินการได้ภายในระยะเวลาเพียงไม่เกิน 1 วัน เท่านั้น ซึ่งเจ้าของรถจะได้รับแผ่นป้ายทะเบียนไปติดรถทันทีในวันที่จดทะเบียน เพียงนำหลักฐานการได้มาของรถ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หลักฐานการทำ พ.ร.บ. และนำรถเข้ารับการตรวจสภาพ ณ กรมการขนส่งทางบก หรือ สำนักงานขนส่งจังหวัดที่ประสงค์จดทะเบียนรถ

โดย : PiT do2you
ขอบคุณ สาระดีดี จาก do2you.blogspot.com นะครับ

No comments:

Post a Comment


MusicPlaylistView Profile
Create a playlist at MixPod.com