★ ★ ★ 【 MORE THAN A GOOD PRICE 】 ID Line : 1malls ★ Hot Line : 0877815068 Mr.Krit ★ Time 24 Hours. ★ ★ ★
HOT_LINE

ค้นหารายชื่อ

Saturday, May 7, 2011

โรงงาน DUCATI ทุ่มงบสร้างในไทย


ค่ายสองล้อยักษ์ใหญ่ ดูคาติ ทุ่มงบ 879 ล้านบาทสร้างโรงงานผลิตบิ๊กไบค์ ราคาหน้าโรงงานเฉลี่ย แค่ 3.3 แสนบาท เบื้องต้นผลิต 1.7 หมื่นคันต่อปี เน้นตลาดส่งออกเอเชียเป็นหลัก พร้อมตั้งเป้าหมายผลดำเนินงาน 4 ปี กวาดรายได้เกือบ 3 พันล้านบาท
แหล่งข่าวจากดูคาติเปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า นายSilvano Fini จาก Ducati Motor Holding SPA จากประเทศอิตาลี ได้เตรียมลงทุน 879 ล้านบาท และมีทุนจดทะเบียน 220 ล้านบาท เพื่อสร้างโรงงานบนพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม อมตะซิตี้ จังหวัด ระยอง (เขต 2) โดยจะผลิตรถจักรยานยนต์ 4 จังหวะขนาดตั้งแต่ 500 ซีซี - 1200 ขึ้นไป และคาดว่าจะผลิตรุ่น Monster, 0803, MTS, New SBK และ New HYM เป็นต้น โดยมีกำลังการผลิตต่อปี 17,000 คัน ซึ่งจะเน้นส่งออกประมาณ 95% ไปยังตัวแทนจำหน่ายในแถบเอเชีย เช่น จีน, อินเดีย, เกาหลีใต้, อินโดนีเซีย และ มาเลเซีย ขณะที่ตลาดในประเทศไทยจะมีการจำหน่ายเพียงแค่ 5%
สำหรับโครงการดังกล่าวเป็นการลงทุนของ Ducati Motor Holding SPA มีสำนักงานใหญ่และโรงงานผลิตอยู่ที่เมืองโบโลญญา ประเทศอิตาลี ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2469 โดยทำการผลิตและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ในแบรนด์ ดูคาติ ซึ่งที่ผ่านมามีชื่อเสียงและได้รับรางวัลมากมายอาทิ เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ ปัจจุบันมีตัวแทนจำหน่ายทั่วโลกกว่า 60 ประเทศ
การเข้ามาลงทุนในครั้งนี้มีการใช้วัตถุดิบในประเทศ เช่น ชิ้นส่วนโลหะ ชิ้นส่วนพลาสติก ระบบและอุปกรณ์ตกแต่งอื่นๆ มูลค่ารวมประมาณ 312.3 ล้านบาทต่อปี และนำเข้าชิ้นส่วนจากต่างประเทศ มูลค่ารวมประมาณ 1,733.9 ล้านบาทต่อปี ขณะที่การนำเข้าเครื่องจักรกลจะมาจากประเทศอิตาลี และญี่ปุ่น คิดเป็นมูลค่าในการนำเข้ามาประมาณ 319.4 ล้านบาท และโครงการดังกล่าวจะก่อให้เกิดการจ้างงานคนไทย 190 คนและต่างชาติ 3 คน
ขณะที่แผนการดำเนินงานในช่วง 3 ปีแรกของการผลิต คือตั้งแต่ปี 2554 - 2556 จะมีการลงทุนในสายการประกอบรถจักรยานยนต์เป็นหลัก โดยจะนำเข้าโครงรถจากผู้ผลิตในประเทศเวียดนามและเครื่องยนต์จากบริษัทแม่ที่อิตาลี และในปี 2557 ที่คาดว่ามีปริมาณการผลิตเพิ่มขึ้น จะเริ่มเชื่อมประกอบโครงรถจักรยานยนต์ และผลิตเครื่องยนต์ เริ่มตั้งแต่การแมตชิ่งชิ้นส่วนสำคัญของเครื่องยนต์ ได้แก่ Cylinder Head และ Crankcase โดยจะเป็นในรุ่น Monster Family ส่วนในรุ่นอื่นๆยังคงเป็นการนำเข้าโครงสำเร็จรูป

ส่วนสาเหตุที่มีการประกอบโครงรถและผลิตเครื่องยนต์เฉพาะในรุ่น Monster Family (M800 และ M1100) เนื่องจากเป็นรุ่นที่ผลิตมากที่สุดและมีจุดคุ้มทุนในการผลิต โดยมีการประเมินว่า ราคารถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่จากโรงงานนี้อยู่ที่คันละ 329,088 คัน ซึ่งการเชื่อมโครงรถและผลิตเครื่องยนต์จะผลิตจำนวนอย่างน้อยเท่ากับจำนวนรถจักรยานยนต์ทุกรุ่นที่ประกอบรวมกันในประเทศไทยในแต่ละปี เพื่อทดแทนในส่วนของจักรยานยนต์บางรุ่นที่ไม่ได้ผลิตโครงรถและเครื่องยนต์เอง ทั้งนี้เพราะบางรุ่นที่ผลิตน้อยจะไม่มีความคุ้มทุน ขณะที่ส่วนของโครงรถและเครื่องยนต์ที่ผลิตออกมาแล้วไม่ได้ประกอบเป็นรถจักรยานยนต์จะถูกส่งกลับไปยังบริษัทแม่ที่อิตาลี ซึ่งแต่เดิมโรงงานอิตาลีจะนำเข้าโครงรถจากเวียดนาม
ทั้งนี้คาดว่ารายได้จากการเข้ามาลงทุนในประเทศไทยครั้งนี้ ในปีแรก แบ่งออกเป็นในประเทศ 56.2 ล้านบาท ต่างประเทศ 170.2 ล้านบาท ,ปีที่ 2 ในประเทศ 144.8 ล้านบาท ต่างประเทศ 649.6 ล้านบาท ,ปีที่ 3 ในประเทศ 308.8 ล้านบาท ต่างประเทศ 1,492.1 ล้านบาท และปีที่ 4 ในประเทศ 470.3 ล้านบาท ต่างประเทศ 2,419 ล้านบาท
ขณะที่ประเทศไทยในช่วงที่ผ่านมา ได้ให้การส่งเสริมการลงทุนในการผลิตรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ 1 รายคือ บริษัท ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์(ไทยแลนด์) จำกัด โดยผลิตรถจักรยานยนต์ 4 จังหวะ ขนาดตั้งแต่ 500 ซีซี ขึ้นไป มีกำลังการผลิตปีละประมาณ 54,000 คัน และเครื่องยนต์รถจักรยานยนต์ 4 จังหวะ ปีละประมาณ 80,000 เครื่อง มีขนาดการลงทุนประมาณ 2,500 ล้านบาท

ที่มา : จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 2,599 9-12 มกราคม พ.ศ. 2554

No comments:

Post a Comment


MusicPlaylistView Profile
Create a playlist at MixPod.com