★ ★ ★ 【 MORE THAN A GOOD PRICE 】 ID Line : 1malls ★ Hot Line : 0877815068 Mr.Krit ★ Time 24 Hours. ★ ★ ★
HOT_LINE

ค้นหารายชื่อ

Tuesday, April 19, 2011

กูเกิลเปิดสำนักงานในประเทศไทย Google opened an office in Thailand


Google ส่งสัญญาณเปิดสำนักงานในประเทศไทยแน่นอนปีนี้ เบื้องต้นตั้งทีมคนไทยดูตลาดเอสเอ็มบี ระบุเห็นโอกาสในไทยมานาน ปฎิเสธภาษีไม่ใช่เหตุผลสำคัญเพราะยินดีให้ความร่วมมือกับภาครัฐเต็มที่



เอมี่ กุลโรจปัญญา หัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กรและมวลชนสัมพันธ์ของกูเกิล ประจำประเทศไทย กล่าวว่า กูเกิลมีแผนที่จะตั้งสำนักงานในประเทศไทยในปีนี้ค่อนข้างแน่นอน เพราะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมหลังจากกูเกิลเพิ่งเปิดสำนักงานในประเทศสิงคโปร์เมื่อ 3 ปีที่แล้ว โดยยืนยันว่าการตั้งสำนักงานหรือไม่นั้น ไม่ได้มีความสำคัญกับกูเกิล เพราะที่ผ่านมากูเกิลสามารถให้บริการกับผู้บริโภคคนไทยได้แม้จะไม่มีสำนักงานในเมืองไทย

" เรายังไม่มีกำหนดวันเปิดสำนักงานในประเทศไทย แต่ปีนี้จะเกิดแน่ การเปิดสำนักงานกูเกิลในมาเลเซียก่อนประเทศไทยไม่ได้มีนัยพิเศษ แต่เป็นเพราะความพร้อมด้านบรอดแบนด์ และปัจจัยอื่นๆ ซึ่งทำให้มาเลเซียมีความพร้อมในการเปิดสำนักงานก่อน "

ประเด็นการตั้งสำนักงานในประเทศไทยของกูเกิลนั้นถูกตั้งข้อสงสัยในวงกว้าง เพราะที่ผ่านมา ประเทศไทยนั้นได้ชื่อว่า มีการเติบโตก้าวกระโดดต่อเนื่องนานหลายปี ทั้งในแง่ปริมาณการใช้บริการค้นหาข้อมูลออนไลน์ของคนไทยที่คิดเป็นสัดส่วนเกิน 99% และการลงโฆษณาออนไลน์ที่คิดเป็นสัดส่วนไม่ต่ำกว่า 90% เช่นกัน แต่กูเกิลกลับเลือกตั้งสำนักงานในประเทศสิงคโปร์ก่อนในช่วงปี 2551 และล่าสุดคือ ประเทศมาเลเซีย ที่กูเกิลเพิ่งเปิดสำนักงานในกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

นักสังเกตการณ์บางรายมองว่า เหตุที่ทำให้กูเกิลไม่ตัดสินใจตั้งสำนักงานในประเทศไทยเป็นเพราะไทยยังขาดปัจจัยเอื้อต่อการลงทุน เช่น ความมั่นคง การเมือง ความอิสระเสรีด้านไอซีที รวมถึงพฤติกรรมการใช้ซอฟต์แวร์ในประเทศ ซึ่งประเทศไทยยังด้อยกว่าประเทศอื่นในภูมิภาค แม้จะมีกำลังซื้อมหาศาลในตลาดก็ตาม ขณะที่บางรายมองโลกในแง่ร้ายว่ากูเกิลมองผลประโยชน์ด้านภาษีเป็นหลัก

จุดนี้ ผู้บริหารกูเกิลยอมรับว่า การเปิดสำนักงานในประเทศใดก็ต้องจ่ายภาษีให้กับประเทศนั้น ซึ่งที่ผ่านมา กูเกิลมีนโยบายให้ความร่วมมือกับภาครัฐในประเทศที่กูเกิลไม่มีสำนักงานมาตลอด และมีจุดยืนชัดเจนว่าพร้อมเจรจากับภาครัฐเพื่อดำเนินการด้านภาษีที่ชัดเจน แม้กูเกิลจะต้องปิดบังตัวเลขรายได้ของบริษัทในแต่ละประเทศตามกฎหมายของสหรัฐอเมริกาอย่างเคร่งครัด

สำนักงานกูเกิลในกัวลาลัมเปอร์ นับเป็นสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งที่สองของกูเกิล หากรวมประเทศไทยในฐานะสำนักงานแห่งที่สาม ภาพการบุกหนักตลาดเอเชียของกูเกิลจึงทวีความเข้มข้นอย่างเห็นได้ชัด เพราะการเปิดสำนักงานในท้องถิ่นจะทำให้กูเกิลสามารถส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของกูเกิลให้สอดคล้องกับท้องถิ่นของแต่ละประเทศในแถบนี้ ซึ่งโฆษกของกูเกิลเคยกล่าวในงานเปิดตัวสำนักงานกูเกิลมาเลเซียว่า กูเกิลจะมีการจ้างพนักงานใหม่ในทวีปเอเชียไม่ต่ำกว่า 500 อัตราในปี 2554


สำหรับประเทศไทย ผู้บริหารกูเกิลเชื่อว่า บริการ กูเกิลแมปส์ จะเป็นหนึ่งในบริการที่กูเกิลจะนำมาปรับปรุงให้เหมาะสมกับการใช้งานในประเทศไทย โดยเบื้องต้นคาดว่าจะสร้างทีมขายที่ยืดหยุ่นในไทย เพื่อแนะนำบริการของกูเกิลแก่ตลาดโดยตรง

" กูเกิลมีนโยบายทำให้คนทั่วโลกเข้าถึงประโยชน์ของอินเทอร์เน็ต อินเทอร์เน็ตจะช่วยให้ผู้ประกอบการรายย่อยสามารถออนไลน์เพื่อสร้างรายได้มากขึ้น ทำให้เศรษฐกิจประเทศดีขึ้น ขณะเดียวกันก็ทำให้การเรียนรู้ของประชาชนทุกระดับเป็นไปได้ง่ายและมีประสิทธิภาพขึ้น ทั้งหมดนี้เป็นโอกาสของเรา "

คำยืนยันจากผู้บริหารกูเกิลเป็นไปตามคำให้สัมภาษณ์ของประธานผู้แทนการค้าไทย (ทีทีอาร์) "เกียรติ สิทธีอมร" ซึ่งเปิดเผยเมื่อปี 2553 ว่า กูเกิลได้ตัดสินใจเข้ามาจัดตั้งสำนักงานสาขาในประเทศไทยแล้ว โดยตั้งข้อสังเกตว่าถือเป็นสัญญาณที่ดีหากกูเกิลเลือกเข้ามาลงทุนในประเทศไทย เพราะจะเป็นผลดีต่ออุตสาหกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งทีทีอาร์ระบุว่าได้ให้ข้อมูลสิทธิประโยชน์กับนักธุรกิจสหรัฐเกี่ยวกับการจัดตั้งสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาคในไทยเพื่อรับสิทธิประโยชน์ทางภาษีเป็นจำนวนมากในช่วงปีที่ผ่านมา

Company Related Link : Google
Keyword : กูเกิลยืนยันเปิดสำนักงานในไทยปีนี้

No comments:

Post a Comment


MusicPlaylistView Profile
Create a playlist at MixPod.com